Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) được phát sóng trực tiếp (live streaming) qua Internet để ngăn ngừa rủi ro lây lan COVID-19.
Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) là hội chợ thương mại lớn nhất Trung Quốc, được tổ chức định kỳ 2 lần/năm tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Tuy nhiên nếu nhìn trên bình diện toàn cầu, nhiều hội chợ lớn về tiêu dùng hay triển lãm xe hơi cũng đều bị hủy bỏ vào phút chót. Liệu bước chân vào không gian ảo có là giải pháp cho ngành hội chợ thế giới vốn có giá trị khoảng 50 tỷ USD/năm?
Các gian hàng tham gia hội chợ trực tuyến
Theo ban tổ chức Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair), dù tổ chức theo hình thức trực tuyến, nhưng sự kiện năm nay vẫn thu hút được gần 26.000 công ty tham gia trưng bày, giới thiệu khoảng 1,8 triệu sản phẩm là hàng hóa và dịch vụ.
Các thủ tục trao đổi, mua bán, ký kết hợp đồng gia công… cũng sẽ được hỗ trợ bởi các công cụ online. Các khách tham quan sẽ đăng ký và được cấp tài khoản riêng và cũng được cấp thẻ ra vào, bảng tên ảo, tương tự như tại hội chợ truyền thống.
“Chúng tôi đã nâng cấp trang web chính thức của hội chợ với nhiều công nghệ hiện đại như: điện toán đám mây, big data, trí tuệ nhân tạo để giúp các tính năng từ hiển thị, quảng bá, mua hàng trực tuyến đến đàm phán trực tuyến và cung cấp dịch vụ một cửa chạy thông suốt, mượt nhất có thể” – ông Li Jinqi (Tổng thư ký Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc) cho biết.
Hội chợ xuất nhập khẩu Trung Quốc bước vào không gian ảo
Sáng tạo hơn cũng là điều các doanh nghiệp phải nghĩ đến nếu muốn khách hàng click vào gian hàng trực tuyến của mình. Một số doanh nghiệp chuyên về vật liệu xây dựng đã cung cấp tour tham quan sử dụng công nghệ thực tế ảo, cho phép khách cảm nhận tốt hơn về các sản phẩm như khung cửa hay cửa lùa.
Sáng tạo hơn là điều các doanh nghiệp phải nghĩ đến nếu muốn khách hàng click vào gian hàng trực tuyến của mình.
Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần diễn ra, nhiều công ty cho biết hiệu ứng gian hàng đúng là có ảo nhưng doanh thu mang về thì chưa nhìn thấy. Đơn cử như một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng đã thu hút 150.000 lượt xem trực tiếp trong ngày đầu tiên, nhưng chỉ có 3 khách hỏi thông tin về sản phẩm. Dự báo con số gần 30 tỷ USD hợp đồng mà các doanh nghiệp đạt được năm 2019 sẽ rất khó chạm tới sau mùa hội chợ này.
Tình cảnh ảm đạm dự báo cũng sẽ diễn ra tại những hội chợ trực tuyến khác trên thế giới. Thay vào đó, xu hướng những sự kiện triển lãm độc lập do các công ty tự tổ chức dự báo sẽ lên ngôi. Điển hình nhất chính là sự kiện phát sóng trực tiếp qua Internet giới thiệu máy chơi game PlayStation 5 và các tựa game video mới của Sony. Do vậy câu hỏi về sự cần thiết của những gian hàng trực tuyển nằm trong những sự kiện triển lãm ảo này vẫn còn là một dấu hỏi lớn?
Homey Tourist xin giới thiệu thêm Clip về hội chợ Canton Fair Quảng Châu: